Nhiều ứng viên  sai lầm khi cho rằng buổi phỏng vấn với nhà tuyển dụng là cuộc trò chuyện một chiều. Tuy nhiên kinh nghiệm từ nhiều ứng viên và chia sẻ từ nhiều chuyên viên tuyển dụng cho thấy: kỹ năng đặt câu hỏi của ứng viên cho nhà tuyển dụng giúp bạn gây ấn tượng tốt, tạo nên hiệu quả tích cực.

Kỹ năng đặt câu hỏi là gì?

Kỹ năng đặt câu hỏi chính là cách bạn dẫn dắt cuộc nói chuyện. Điều này không chỉ giúp những thông tin trong buổi nói chuyện rõ ràng hơn mà con mang đến bầu không khí tích cực. Đồng  thời các câu hỏi ý nghĩa cũng giúp cuộc nói chuyện thú vị hơn, không bị nhàm chán, vô nghĩa.

ghi-diem-voi-nha-tuyen-dung-thong-qua-ky-nang-dat-cau-hoi-1

Kỹ năng đặt câu hỏi có vai trò quan trọng khi phỏng vấn

Trong buổi phỏng vấn tuyển dụng, nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu xem bạn có phải là ứng viên tiềm năng cho công ty không. Thế nhưng đây cũng là cơ hội để bạn xác định môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp có phù hợp với mình không. Vì thế kỹ năng đặt câu hỏi không những giúp bạn có được thông tin hữu ích mà còn có thể gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

Đặt câu hỏi như thế nào cho nhà tuyển dụng?

Khi đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn ứng viên cần đặc biệt  lưu ý đến một số vấn đề như:

Đặt câu hỏi theo mối quan hệ

Mức độ mối quan hệ trong trường hợp này không phải là sự quen biết mà là khoảng cách tuổi tác và vị trí công việc của người phỏng vấn. Nếu như HR trẻ tuổi bạn sẽ dùng ngôn ngữ khác với những HR đã đứng tuổi. Lưu ý này giúp bạn chọn được cách nói chuyện lịch sự, phù hợp và thoải mái khi phỏng vấn.

Mục đích câu hỏi

Tránh hỏi những câu không liên quan tới mục đích của buổi phỏng vấn. Mỗi ngày nhà tuyển dụng phải phỏng vấn rất nhiều ứng viên. Do đó câu hỏi đặt ra cần đúng trọng tâm mới giúp bạn giải đáp thắc mắc, không bị đánh giá là lan man, vu vơ.

ghi-diem-voi-nha-tuyen-dung-thong-qua-ky-nang-dat-cau-hoi-2

Cần phải đưa ra những câu hỏi trọng tâm

Dùng thái độ và ngôn từ thích hợp

Nhà tuyển dụng sẽ rất quan tâm đến thái độ của bạn, điều này thể hiện qua hành động, ngôn từ và kỹ năng đặt câu hỏi của bạn. Đừng hỏi những câu như: làm bao nhiêu tiếng mỗi ngày? Lương bao nhiêu? Có hỗ trợ gì? Nên đặt những câu hỏi có chiều sâu để thể hiện sự chuyên nghiệp và nghiêm túc.

Đừng thể hiện sự tò mò quá mức

Đặc biệt tránh hỏi những câu về vấn đề nhạy cảm, tiêu cực của doanh nghiệp. Với những thông tin ngoài lề bạn có thể hỏi người quen hay tìm hiểu bằng cách khác. Tò mò quá về những vấn đề nhạy cảm có thể khiến bạn đánh mất luôn cơ hội của mình đó.

Chú ý lắng nghe

Lắng nghe tốt giúp bạn rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi, biết rõ khi nào nên đặt câu hỏi và hỏi như thế nào thì phù hợp.

Cách thể hiện kỹ năng đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng

Sau khi biết được những lưu ý quan trọng khi đặt câu hỏi cho HR, bạn có thể đặt những câu hỏi về những nội dung sau đây:

Hỏi về vị trí ứng tuyển

Hãy hỏi những công việc thường ngày của bạn là gì bởi thông thường trên JD phần này khá vắn tắt, cô đọng. Câu hỏi này giúp ứng viên nhận thức rõ về trách nhiệm của mình khi đảm nhận công việc này. Câu trả lời sẽ giúp bạn hiểu rõ nhiệm vụ của mình và cũng biết được công ty đã có định hướng rõ ràng cho nhân viên.

Hỏi về các kỹ năng cho công việc

Mặc dù trong CV đã có thông tin về bạn, hơn nữa mô tả công việc cũng có những yêu cầu cụ thể. Tuy vậy kỹ năng mềm rất ít khi được đề cập tới và câu hỏi này giúp bạn biết được mình còn thiếu kỹ năng nào để rèn luyện thêm.

ghi-diem-voi-nha-tuyen-dung-thong-qua-ky-nang-dat-cau-hoi-3

Hãy hỏi những thông tin về công việc và doanh nghiệp

Hỏi về doanh nghiệp

Các doanh nghiệp thường PR hình ảnh của mình rất tốt ví dụ: môi trường làm việc thân thiện, dễ thăng tiến,… Tuy nhiên nếu muốn biết thực tế như thế nào bạn nên hỏi người phỏng vấn bạn. Họ có thời gian gắn bó nên sẽ đánh giá chính xác hơn những thông tin trên mạng.

Ngoài ra bạn có thể hỏi xem điều gì thu hút ứng viên dưới góc nhìn của nhà tuyển dụng. Đây là câu hỏi giúp bạn tạo hảo cảm với người phỏng vấn. Bởi lẽ ai cũng rất hứng thú khi nói về những điều bản thân họ hiểu rõ. Qua đó bạn cũng có cơ hội biết được cảm nhận của HR về công ty.

Để có một buổi phỏng vấn thành công bạn không những cần trả lời hay, ấn tượng mà còn có thể đưa ra những câu hỏi thông minh cho nhà tuyển dụng. Do đó các kỹ năng đặt câu hỏi rất cần thiết để bạn lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng. Nhưng trước hết bạn cần tìm được một công việc hấp dẫn để ứng tuyển. Hãy truy cập ngay vào các trang web tuyển dụng uy tín như tuyendung.topcv.vn để cập nhật hàng triệu việc làm từ hơn 300.000 doanh nghiệp Việt nhé.

 

Rate this post

Bài viết liên quan!

Nhận xét bài viết!